204. Lòng tốt thường chỉ là sự kết hợp giữa một số hành vi nào đó với
những lợi ích mà thôi.
Chúng ta đối với lòng tốt của mình có một câu nói giống như một nhà thơ Ý nói với một cô gái đứng đắn rằng đó chỉ là một nghệ thuật để tỏ ra đứng đắn mà thôi. Những người được coi là tốt bụng trên thế giới này chỉ là một tâm hồn được tạo thành thông qua tình cảm của chúng ta thôi, chúng ta đặt cho nó một cái tên là “đứng đắn” để tiện làm những việc mà chúng ta muốn làm mà không bị trừng phạt.
Cái gọi là lòng tốt chỉ là sự kết hợp giữa một số hành vi nào đấy với những lợi ích tạo thành từ sự may mắn trời cho hoặc sự thông minh khéo léo của ta. Đàn ông không phải lúc nào cũng dựa vào lòng dũng cảm để trở thành dũng sĩ, phụ nữ không phải lúc nào cũng dựa vào sự trinh tiết để trở thành trinh nữ. Những hành vi tốt biến mất trong lợi ích y như nước sông đổ ra biển lớn vậy. Tiếng tăm của lòng tốt cũng phục vụ lợi ích một cách hiệu quả như cái ác. Cái ác len lỏi vào kết cấu của lòng tốt như thuốc độc có mặt trong thế giới thuốc vậy. Sự sáng suốt của tính cẩn thận tập hợp và tháo gỡ nó, lợi dụng nó để chống lại bệnh tật của con người. Bất kể con người có hung ác thế nào, họ cũng không dám công khai bộc lộ là kẻ thù của lòng tốt. Khi họ âm mưu bức hại lòng tốt, họ liền giả vờ coi lòng tốt đó là giả tạo hoặc tưởng rằng đó là cái ác.
Những người này nhìn qua có vẻ như một người đại lượng làm điều tốt, thực ra động cơ lúc là sĩ diện, có lúc là đần độn, thường là lo sợ nhưng nhiều nhất vẫn là cả ba yếu tố trên.
Có một số người hết sức nông nổi và bồng bột đến mức họ vừa xa rời với lòng tốt kiên định vừa xa rời với những khuyết điểm đích thực. Chúng ta không miệt thị tất cả những người vô đạo đức.
Một linh hồn vĩ đại không phải là một linh hồn có nhiều phẩm chất tốt và ít những tình cảm bột phát hơn bình thường mà nó vĩ đại ở chỗ có nhiều những ý hướng vĩ đại hơn bình thường.
Thông thường chúng ta không thể đánh giá chính xác những câu nói đạo đức giả bởi vì chúng ta đã quá dễ tin tưởng rằng chúng có thật trong tâm hồn chúng ta.
205. Tiết chế để hạn chế dã tâm của những người vĩ đại và an ủi những người bình thường.
Tiết chế chẳng qua là vì lo sợ sự đố kị và phi nghĩa từ người khác bởi vì sự đố kị và phi nghĩa sẽ rơi xuống đầu những người gặp vận may. Tiết chế cũng là một sự khoe khoang vô nghĩa của sức mạnh tinh thần ta. Suy cho cùng, tiết chế xuất phát từ mong muốn của chúng ta, đó là muốn mình vĩ đại hơn sự may mắn mà ta gặp được.
Sự tiết chế trong may mắn chẳng qua vì lo sợ sẽ đánh mất những cái đang có. Sự tiết chể của những người may mắn đến từ tâm trạng thanh thản (thánh thần ? ) mà vận may dành cho họ.
Tiết chế giống như sự kiềm chế ăn uống, người ta vẫn muốn ăn nhiều nữa nhưng lại sợ để lại hậu quả. Người ta phát minh ra phẩm chất tốt của tiết chế để hạn chế dã tâm của những vĩ nhân, an ủi những người bình thường chỉ có một chút ít may mắn. Tiết chế không thể kìm hãm và khắc phục được dã
tâm, hai điều đó không đồng thời tồn tại. Tiết chế là sự lười nhác của linh hồn còn dã tâm lại là sự cần cù hoạt bát của linh hồn.
206. Lòng đố kị còn khó hòa giải hơn cả lòng thù hận.
Lòng đố kị của chúng ta còn duy trì lâu hơn cả vận may mà người đố kị có được. Lòng đố kị còn khó hòa giải hơn cả sự hận thù. Lòng đố kị bị tình cảm chân chính tiêu diệt còn sự đùa giỡn tình cảm bị
tình yêu chân chính loại bỏ. Chúng ta khen ngợi những người vừa bước vào cuộc sống là vì chúng ta
đố kị ngấm ngầm với những người đã tạo dựng cho mình được một vị trí vững chắc trong cuộc sống.
những lợi ích mà thôi.
Chúng ta đối với lòng tốt của mình có một câu nói giống như một nhà thơ Ý nói với một cô gái đứng đắn rằng đó chỉ là một nghệ thuật để tỏ ra đứng đắn mà thôi. Những người được coi là tốt bụng trên thế giới này chỉ là một tâm hồn được tạo thành thông qua tình cảm của chúng ta thôi, chúng ta đặt cho nó một cái tên là “đứng đắn” để tiện làm những việc mà chúng ta muốn làm mà không bị trừng phạt.
Cái gọi là lòng tốt chỉ là sự kết hợp giữa một số hành vi nào đấy với những lợi ích tạo thành từ sự may mắn trời cho hoặc sự thông minh khéo léo của ta. Đàn ông không phải lúc nào cũng dựa vào lòng dũng cảm để trở thành dũng sĩ, phụ nữ không phải lúc nào cũng dựa vào sự trinh tiết để trở thành trinh nữ. Những hành vi tốt biến mất trong lợi ích y như nước sông đổ ra biển lớn vậy. Tiếng tăm của lòng tốt cũng phục vụ lợi ích một cách hiệu quả như cái ác. Cái ác len lỏi vào kết cấu của lòng tốt như thuốc độc có mặt trong thế giới thuốc vậy. Sự sáng suốt của tính cẩn thận tập hợp và tháo gỡ nó, lợi dụng nó để chống lại bệnh tật của con người. Bất kể con người có hung ác thế nào, họ cũng không dám công khai bộc lộ là kẻ thù của lòng tốt. Khi họ âm mưu bức hại lòng tốt, họ liền giả vờ coi lòng tốt đó là giả tạo hoặc tưởng rằng đó là cái ác.
Những người này nhìn qua có vẻ như một người đại lượng làm điều tốt, thực ra động cơ lúc là sĩ diện, có lúc là đần độn, thường là lo sợ nhưng nhiều nhất vẫn là cả ba yếu tố trên.
Có một số người hết sức nông nổi và bồng bột đến mức họ vừa xa rời với lòng tốt kiên định vừa xa rời với những khuyết điểm đích thực. Chúng ta không miệt thị tất cả những người vô đạo đức.
Một linh hồn vĩ đại không phải là một linh hồn có nhiều phẩm chất tốt và ít những tình cảm bột phát hơn bình thường mà nó vĩ đại ở chỗ có nhiều những ý hướng vĩ đại hơn bình thường.
Thông thường chúng ta không thể đánh giá chính xác những câu nói đạo đức giả bởi vì chúng ta đã quá dễ tin tưởng rằng chúng có thật trong tâm hồn chúng ta.
205. Tiết chế để hạn chế dã tâm của những người vĩ đại và an ủi những người bình thường.
Tiết chế chẳng qua là vì lo sợ sự đố kị và phi nghĩa từ người khác bởi vì sự đố kị và phi nghĩa sẽ rơi xuống đầu những người gặp vận may. Tiết chế cũng là một sự khoe khoang vô nghĩa của sức mạnh tinh thần ta. Suy cho cùng, tiết chế xuất phát từ mong muốn của chúng ta, đó là muốn mình vĩ đại hơn sự may mắn mà ta gặp được.
Sự tiết chế trong may mắn chẳng qua vì lo sợ sẽ đánh mất những cái đang có. Sự tiết chể của những người may mắn đến từ tâm trạng thanh thản (thánh thần ? ) mà vận may dành cho họ.
Tiết chế giống như sự kiềm chế ăn uống, người ta vẫn muốn ăn nhiều nữa nhưng lại sợ để lại hậu quả. Người ta phát minh ra phẩm chất tốt của tiết chế để hạn chế dã tâm của những vĩ nhân, an ủi những người bình thường chỉ có một chút ít may mắn. Tiết chế không thể kìm hãm và khắc phục được dã
tâm, hai điều đó không đồng thời tồn tại. Tiết chế là sự lười nhác của linh hồn còn dã tâm lại là sự cần cù hoạt bát của linh hồn.
206. Lòng đố kị còn khó hòa giải hơn cả lòng thù hận.
Lòng đố kị của chúng ta còn duy trì lâu hơn cả vận may mà người đố kị có được. Lòng đố kị còn khó hòa giải hơn cả sự hận thù. Lòng đố kị bị tình cảm chân chính tiêu diệt còn sự đùa giỡn tình cảm bị
tình yêu chân chính loại bỏ. Chúng ta khen ngợi những người vừa bước vào cuộc sống là vì chúng ta
đố kị ngấm ngầm với những người đã tạo dựng cho mình được một vị trí vững chắc trong cuộc sống.
Comments
Post a Comment